มะนาวแป้นดกพิเศษกำแพงเพชร



มะนาวชนิดนี้ เกิดจากการนำเอาเมล็ดของ มะนาวแป้นรำไพ จำนวนหนึ่งไปขยายพันธุ์จนแตกต้นขึ้นมาปลูกเลี้ยงจนต้นโตและติดผล ปรากฏผลมีขนาดใหญ่กว่าผลของมะนาวแป้นรำไพที่เป็นพันธุ์แม่อย่างชัดเจน ผู้ขยายพันธุ์จึงคัดเอาเฉพาะต้นดีที่สุดไปขยายพันธุ์ตอนกิ่งปลูกทดสอบหลายครั้งจนแน่ใจว่าเป็นมะนาวกลายพันธุ์ถาวรอย่างแน่นอนแล้ว จึงตั้งชื่อว่า “มะนาวแป้นดกพิเศษกำแพงเพชร” พร้อมตอนกิ่งออกจำหน่ายได้รับความนิยมจากผู้ปลูกอย่างแพร่หลายเรื่อยมานานกว่า 3-4 ปีแล้ว

ลักษณะเด่น ของ “มะนาวแป้นดกพิเศษกำแพงเพชร” คือ ผลมีขนาดใหญ่เมื่อโตเต็มที่มีน้ำหนักเฉลี่ยระหว่าง 10-12 ผล ต่อ 1 กิโลกรัม เปลือกผลค่อนข้างบางทำให้เวลาผ่าและบีบคั้นเอาน้ำได้ง่าย ให้น้ำเยอะ รสชาติเปรี้ยวจัดเหมือนรสชาติของน้ำมะนาวแป้นรำไพที่เป็นพันธุ์แม่ทุกอย่าง ที่สำคัญจะติดผลเป็นพวงอย่างน้อย 3-5 ผล ต่อพวง และติดผลดกมากสามารถติดผลได้เรื่อยๆ เกือบตลอดทั้งปี จึงเป็นมะนาวสายพันธุ์ที่ปลูกเพื่อเก็บผลรับประทานในครัวเรือนหรือปลูกเพื่อเก็บผลขายได้คุ้ม ค่ามาก

มะนาวแป้นดกพิเศษกำแพงเพชร มีลักษณะเหมือนกับมะนาวทั่วไปคือ เป็นไม้พุ่ม สูง 2-4 เมตร กิ่งอ่อนมีหนาม ใบประกอบชนิดมีใบย่อยใบเดียว เป็นรูปไข่แกมรูปขอบขนาน ปลายแหลม โคนมน ผิวใบมีจุดน้ำมันกระจายทั่ว ดอก ออกเป็นดอกเดี่ยวๆตามซอกใบและปลายกิ่ง กลีบดอกเป็นสีขาวร่วงง่าย ดอกมีกลิ่นหอม “ผล” ทรงกลม ติดผลดกตามที่กล่าวข้างต้น ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ตอนกิ่ง และเสียบยอด

ใคร ต้องการกิ่งพันธุ์ไปปลูก ติดต่อ “คุณวิเชียร บุญเกิด” 161/2 หมู่ 1 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร โทร.05–5850–0717 หรือที่ งานกาชาด, งานนพพระเล่นเพลง บริเวณร้าน สวนสุวรรณีปรางทอง หน้า ศาลากลาง จ.กำแพงเพชร วันที่ 23 ก.พ.–4 มี.ค. 56 ราคาสอบถามกันเองครับ

ที่มา  http://www.thairath.co.th/