มะนาวแป้นเพชรพวงทอง



มะนาวชนิดนี้  เพิ่งพบมีต้นวางขาย  ผู้ขายบอกว่าเป็นมะนาวลูกผสมใหม่ระหว่าง มะนาวแป้นรำไพเพชรบุรี กับ มะนาวแป้นพวงปราจีนบุรี โดยฝีมือเกษตรกรในจังหวัดลพบุรีด้วยการเขี่ยเกสรแล้วนำต้นที่เพาะได้ไปปลูกเลี้ยงจำนวนหลายต้นจนมีดอกและติดผล ปรากฏว่า แต่ละต้นมีผลดกมาก ติดผลเป็นพวง 5-6 ผลต่อพวงเป็นอย่างต่ำ รูปทรงของผลกลมแป้นสวยงาม คล้ายผลของลูกจันน่าชมมาก

เปลือกผลบางและนิ่ม สามารถให้น้ำเยอะตั้งแต่ขนาดผลยังเล็กๆอยู่ จึงทำให้เก็บใช้ประโยชน์ได้แบบไม่ต้องรอให้ผลมีขนาดใหญ่เสียก่อน หรือผลแก่เช่นมะนาวทั่วไป ที่สำคัญ จะมีดอกและติดผลได้เรื่อยๆ ไม่ขาดต้น หรือตลอดปี เจ้าของได้ปลูกทดสอบสายพันธุ์อยู่หลายครั้งจนมั่นใจว่าเป็นมะนาวพันธุ์ใหม่อย่างแน่นอนแล้ว จึงตั้งชื่อว่า “มะนาวแป้นเพชรพวงทอง” พร้อมขยายพันธุ์ตอนกิ่งออกจำหน่ายดังกล่าว

มะนาวแป้นเพชรพวงทอง มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์และชื่อเฉพาะทางวิทยาศาสตร์เหมือนกับมะนาวทั่วไป คือ LIME–CITRUS AURANTIFOLIA (CHRISTM. PANZ) SWING อยู่ในวงศ์ RUTA-CEAE เป็นไม้พุ่ม สูง 2-4 เมตร ดอกสีขาวมีกลิ่นหอม กลีบดอกร่วงง่าย “ผล” กลมแป้นให้น้ำเยอะตั้งแต่ผลยังเล็กๆ ตามที่กล่าวข้างต้น มีเมล็ดน้อย ติดผลดกทั้งปีโดยไม่ต้องใช้วิธีบังคับ

ใครต้องการกิ่งตอนไปปลูกติดต่อ “คุณตะวัน” โทร.08– 5682–4645 หรือไปซื้อที่ งาน “ย่าโม” จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 23 มี.ค.-3 เม.ย.56 บริเวณริมถนนหน้าวัด ร้าน “ตะวันไม้ผล” และที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 13 แผง “คุณตะวัน–คุณโป่ง” ส่วนใหญ่เป็นกิ่งตอนที่ใช้วิธีเสียบยอดกับกิ่งส้มโอทำให้มีความทนทานสูง เมื่อนำไปปลูกจะเติบโตเร็วติดผลง่าย  ราคาสอบถามกันเองครับ.

ที่มาhttp://www.thairath.co.th/