มะนาว​ด่าน​เกวียน



ผู้​ปลูก​ไม้​ผลกิน​ได้ ​ จำนวน​มาก​ใน​ปัจจุบัน​หัน​กลับ​ไป​นิยม​ปลูก​มะนาว​ที่​เป็น​สาย​พันธุ์​พื้นบ้าน​กัน​อย่าง​แพร่หลาย​ยิ่ง​ขึ้น โดยเฉพาะ “มะนาว​ด่าน​เกวียน” ทั้งนี้​ เป็น​เพราะว่ามะนาว​สาย​พันธุ์​ดัง​กล่าว​จะ​มี​ลักษณะ​แตก​ต่าง​จาก​มะนาว​สาย​พันธุ์​ดังๆทั่วไป​อย่าง​ชัดเจน
คือ ผล​มี​ขนาด​ใหญ่ เปลือก​ผล​หนา รส​เปรี้ยว​จัด น้ำ​มะนาว​ที่​ได้​จะ​มี​กลิ่น​หอม​เฉพาะตัว​ไม่​เหมือนกับ​กลิ่นน้ำ​มะนาว​ทั่วไป เมื่อ​ติด​ผล​แล้ว “มะนาว​ด่าน​เกวียน” จะ​สามารถ​เก็บ​ผล​ผลิต​ได้​เร็ว​กว่า​มะนาว​สาย​พันธุ์​อื่น คือ หลัง​ติด​ผล​อายุ​ระหว่าง 3 เดือน​กว่าๆ เก็บ​ใช้​ประโยชน์​ได้​เลย ส่วน​มะนาว​สาย​พันธุ์​อื่น​จะ​เก็บ​ผล​ได้​ต้อง​มีอายุ 5-6 เดือน​ขึ้น​ไป และ “มะนาว​ด่าน​เกวียน” ยัง​ท​ยอ​ยติ​ด​ผล​ได้​ตลอด​ปี​ด้วย แต่ละ​ผล​จะ​มี​น้ำ​เต็ม​ผล​อย่าง​สม่ำเสมอ​แม้​จะ​ติด​ผล​ใน​ช่วง​ฤดู​ไหน​ไม่​มี​เปลี่ยนแปลง

ที่​สำคัญ “มะนาว​ด่าน​เกวียน” เป็น​สาย​พันธุ์​ที่​ปลูก​ง่าย​เติบโต​เร็ว ทน​แล้ง​ได้​ดี เพราะ​มี​ระบบ​ราก​ลึก​หา​อาหาร​ได้​เก่ง ทน​ต่อ​โรคแมลง​เด็ดขาด​มาก ซึ่ง​จาก​ลักษณะ​เด่น​ทั้งหมด​ที่​กล่าว​มา บรรดา​เกษตรกร​จึง​นิยม​ปลูก​ต้น “มะนาว​ด่าน​เกวียน” เพื่อ​ใช้​ใน​การ​ทาบ​กิ่ง​กับ​มะ​นา​วสาย​พันธุ์​ดังๆ ใน​ปัจจุบัน​อย่าง​กว้างขวาง

มะนาว​ด่าน​เกวียน ไม่​แน่ชัด​ว่า​เป็น​มะนาว​ประเภท​ไหน ไม่​ใช่​มะนาว​ควายอย่าง​แน่นอน เนื่องจาก​สี​ของ​เนื้อ​ใน “มะนาว​ด่าน​เกวียน” เป็น​สี​เหลือง​คล้าย​ส้ม ส่วน​เนื้อ​ใน​ของ​มะนาว​ควาย เป็น​สี​เขียว​อ่อน เช่น มะนาว​ทั่วไป จึง​สันนิษฐาน​ว่า“มะนาว​ด่าน​เกวียน” อาจ​เป็น​ส้ม​สาย​พันธุ์​หนึ่ง เพราะ​ลักษณะ​ใบ​คล้าย​กับ​ส้ม​ซ่า แต่​รส ชาติ​เปรี้ยว​แบบ​รส​มะนาว ไม่​ทราบ​ที่มา​ว่า​เป็น​อย่างไร เพียง​รู้​กัน​ทั่วไป​ว่า “มะนาว​ด่าน​เกวียน” เริ่ม​มี​ต้น​พันธุ์​ขาย​ตอน​แรก​ที่ ต.​ด่าน-​เกวียน อ.​โชคชัย จ.​นครราชสีมา และ​เรียก​ชื่อว่า “มะนาว​ด่าน​เกวียน” เรื่อย​มา​จนกระทั่ง​ปัจจุบัน

มะนาว​ด่าน​เกวียน หรือ CITRUS  GURANTI-FOLI (CHRISTM) SWINGLE ชื่อ​สามัญ LIME อยู่​ใน​วงศ์ RUTACEAE ต้น​สูง​ใหญ่​กว่า​ต้น​มะนาว​สาย​พันธุ์​อื่น ราก​หยั่ง​ลึก ลำ​ต้น​แข็ง​แรง​ทน​แล้ง​ได้​ดี สู้​โรค​แมลง​เก่ง ​เวลา​ติด​ผล​จะ​เป็น​พวง 3-5 ผล มี​ผล​ตลอด​ทั้ง​ปี น้ำ​เยอะ​เต็ม​ผล ปลูก​แล้ว​คุ้มค่า​มาก

ปัจจุบัน “มะนาว​ด่าน​เกวียน” มี​ต้น​ขาย​ที่​ตลาดนัด​ไม้​ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุก​วัน​พุธ-พฤหัสฯ แผง “คุณ​ตุ๊ก” หน้า​ตึก​กอง​อำนวยการ ราคา​สอบ​ถาม​กันเอง​ครับ.

http://www.thairath.co.th/