มะนาวจัมโบ้



มะนาวชนิดนี้ผู้ขายบอกว่า ไม่ใช่มะนาว ด่านเกวียน ตามที่คนเข้าใจผิดแน่นอน เพราะขนาดของผลจะใหญ่กว่าเยอะ สีของเนื้อในมะนาวด่านเกวียนเป็นสีเหลืองเหมือนสีผลส้ม ส่วนเนื้อในของ “มะนาวจัมโบ้” เป็นสีเขียว รสชาติเปรี้ยวจัดเช่นน้ำมะนาวทั่วไป และไม่ใช่มะนาวควาย เพราะลักษณะทรงผลแตกต่างกันอย่างชัดเจน ที่สำคัญ ลำต้นกิ่งก้านของ “มะนาวจัมโบ้” ไม่มีหนามและสามารถติดผลตลอดทั้งปี จึงเป็นมะนาวพันธุ์ใหม่อย่างแน่นอน

มะนาวจัมโบ้ ผู้ขายบอกว่าอยู่ในวงศ์มะนาวทั่วไปคือ RUTACEAE เป็นไม้พุ่มสูง 1.5-2.5 เมตร ลำต้นและกิ่งก้านไม่มีหนาม หรือหากมีก็น้อยมาก ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ เป็นรูปรีแกมรูปขอบขนาน แตกต่างจากใบมะนาวทั่วไป ใบมีขนาดใหญ่ ปลายแหลม โคนเกือบมน ขอบใบเรียบ ผิวใบเป็นมัน สีเขียวสด

ดอก ออกเป็นช่อกระจุกตามซอกใบและปลายยอด มีกลีบดอก 4-5 กลีบ เป็นสีขาวดอกมีกลิ่นหอมสะอาด “ผล” เป็นพวง 1-3 ผล รูปทรงกลม เมื่อโตเต็มที่ประมาณกำปั้นมือผู้ใหญ่ เปลือกผลค่อนข้างบาง มีเมล็ดน้อย เนื้อในเป็นสีเขียว ผ่าบีบหรือคั้นเอาน้ำทั้งเปลือกได้น้ำเยอะ โดยไม่มีรสขมจากเปลือกเจือปนเลย รสชาติเปรี้ยวจัดเช่นน้ำมะนาวทั่วไป ติดผลไม่ขาดต้นตลอดทั้งปี ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ตอนกิ่ง ทาบกิ่ง และเสียบยอด

ปัจจุบัน “มะนาวจัมโบ้” มีต้นขายที่ ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับสวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ แผง “คุณตุ๊ก” หน้าตึกกองอำนวยการเก่า หรือที่ งานเกษตรแฟร์ ม.เกษตรฯ บางเขน กทม. วันที่ 31 ม.ค.–8 ก.พ.57 โซน เจ 58–59 “ร้านตุ๊กการ์เด้น” โทร. 08–5164–2800 และที่ งานเจ้าคุณทหารฯ ลาดกระบัง กทม. ล็อก 8–10 ระหว่างวันที่ 8–16 ก.พ.57 ราคาสอบถามกันเอง ปลูกได้ในดินทั่วไป ปลูกลงกระถางขนาดใหญ่ สามารถติดผลได้ ผู้ขายยืนยันว่า เป็นมะนาวสายพันธุ์ที่ทนต่อแมลงได้ดีมากครับ.

ทีมาhttp://www.thairath.co.th/