มะนาวเพชรโพธิงาม



ครองใจผู้ปลูกมะนาวชนิดนี้ แม้จะเคยแนะนำไปในคอลัมน์แล้ว แต่ยังเป็นที่ต้องการของผู้ปลูกเรื่อยมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งปัจจุบัน ซึ่ง “มะนาวเพชรโพธิงาม” เกิดจากการเอาเมล็ดของ มะนาวพันธุ์เกษตรไร้เมล็ด ไปเพาะขยายพันธุ์ จากนั้นได้นำเอาต้นกล้าไปปลูกเลี้ยงจนกระทั่งมีดอกติดผล ปรากฏว่ามีข้อแตกต่างจากพันธุ์เดิมหลายจุด เช่น ต้น สามารถเจริญเติบโตได้รวดเร็ว ติดผลดกมาก รูปทรงของผลกลมสวยน่าชมยิ่ง เปลือกผลบาง ให้น้ำเยอะ รสเปรี้ยวจัดมีกลิ่นหอมคล้ายกลิ่นน้ำมะนาวพันธุ์แป้น ต้นทนทานต่อโรคแมลงได้ดี

ส่วน สายพันธุ์แม่คือ มะนาวเกษตรไร้เมล็ด นั้น โดยธรรมชาติจะไม่มีเมล็ด แต่ “มะนาวเพชรโพธิงาม” บางผลกลับมีเมล็ด 1–2 เมล็ด ส่วนใหญ่จะไม่มีเมล็ด ใน 1 ต้น จะมีเมล็ดเพียงไม่กี่ผล แตกต่างจากพันธุ์เดิมอย่างชัดเจน ผู้เพาะขยายพันธุ์เชื่อว่าเป็นมะนาวพันธุ์ใหม่และปลูกทดสอบพันธุ์อยู่นานจนเชื่อว่ากลายพันธุ์ถาวรแล้ว จึงตั้งชื่อว่า “มะนาวเพชรโพธิงาม” พร้อมกับขยายพันธุ์ด้วยวิธีทาบกิ่งกับตอส้มโอที่เกิดจากการเพาะด้วยเมล็ดออกวางขาย ได้รับความนิยมจากผู้ปลูกเรื่อยมาจนกระทั่งทุกวันนี้

มะนาวเพชรโพธิงาม อยู่ในวงศ์ RUTACEAE เป็นไม้พุ่มสูง 2-4 เมตร กิ่งอ่อนมีหนาม ใบเป็นใบประกอบชนิดมีใบย่อยใบเดียว ออกเรียงสลับรูปไข่แกมรูปขอบขนาน เนื้อใบมีจุดน้ำมันกระจายทั่ว ดอกออกเป็นดอกเดี่ยวๆและเป็นช่อตามซอกใบและปลายกิ่ง กลีบดอกสีขาว มีกลิ่นหอม “ผล” ทรงกลม ติดผลเป็นพวง 5–7 ผล ติดผลทั้งปี

ใคร ต้องการกิ่งพันธุ์รุ่นใหม่รุ่นที่ 3 ติดต่อ สวนผู้พัน–คุณวิวัฒน์ มาบุญ 206 หมู่ 7 ต.โพธิ์–งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี โทร.08–5974– 2554 หรือที่ตลาดนัดสนามหลวง 2 โซน 11 แถว 7 ล็อก 1-3 และ ที่งานเกษตรแฟร์ ม.เกษตรฯ บางเขน กทม. วันที่ 31 ม.ค.–8 ก.พ.57 บูธ “วิวัฒน์พันธุ์ไม้” ราคาสอบถามกันเองครับ.

ที่มา http://www.thairath.co.th/