มะนาวหวาน



มะนาวชนิดนี้ เป็นพันธุ์โบราณที่นิยมปลูกเฉพาะถิ่นมาช้านานในพื้นที่ฝั่งธนบุรีย่านตลิ่งชันและจังหวัดนนทบุรี โดยสมัยก่อน จะปลูกเพื่อคั้นเอาน้ำจากผลดื่มเป็นยาสมุนไพรช่วยขับลมขับเสมหะดีมาก เพียงเติมเกลือป่นลงไปเล็กน้อยไม่ต้องใส่น้ำตาลทราย รสหวานปนเปรี้ยวพอดี เป็นธรรมชาติอร่อยมาก ไม่นิยมคั้นเอาน้ำจากผลปรุงอาหาร เพราะไม่อร่อยนั่นเอง ผลสดของ “มะนาวหวาน” ยังนำไปเข้ายาสมุนไพรหลายชนิดอีกด้วย

ประโยชน์อย่างอื่น คนเฒ่าคนแก่สมัยก่อนนิยมนำ เอาเปลือกผลของ “มะนาวหวาน” หั่นเป็นฝอยๆใส่ ปลาแนม หมูแนม และ หมี่กรอบ แทนการใช้เปลือกผลของ ส้มซ่า ทำให้มีกลิ่นหอมแบบเดียวกันชวนให้รับประทานอร่อยยิ่งขึ้น

มะนาวหวาน อยู่ในวงศ์ RUTACEAE อยู่ในกลุ่มเดียวกับมะนาวแป้น แต่มีหนามน้อยกว่า ดอกเป็นสีขาว มีกลิ่นหอม “ผล” ของ “มะนาวหวาน” มีขนาดใหญ่กว่าผลมะนาวแป้นอย่างชัดเจน เปลือกผลค่อนข้างบาง มีเมล็ด แต่ละผลจะให้น้ำเยอะ รสชาติหวานนำเปรี้ยวเล็กน้อย ไม่นิยมคั้นหรือบีบเอาน้ำปรุงอาหารตามที่กล่าวข้างต้น ติดผลดกเต็มต้นตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งผลยังดกเหมือนเดิม ที่สำคัญ “มะนาวหวาน” จะทนต่อโรค แคงเกอร์ หรือ โรคแมลง โดยธรรมชาติ จึงไม่จำเป็นที่จะต้องฉีดพ่นยาฆ่าแมลงป้องกันเหมือนการปลูกมะนาวรสเปรี้ยวสายพันธุ์ทั่วไป ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและตอนกิ่ง ปัจจุบัน “มะนาวหวาน” กำลังเป็นที่นิยมปลูกอย่างกว้างขวาง

ใครต้องการกิ่งตอนติดต่อ “คุณวิวัฒน์ มาบุญ” บ้านเลขที่ 30 หมู่ 15 ต.โพธิงาม อ.ประจัน– ตคาม จ.ปราจีนบุรี โทร.08–5974–2554 หรือที่ตลาดนัดสนามหลวง 2 และที่ งานวันเกษตรกำแพงแสนที่  ม.เกษตรฯ  กำแพงแสน  จ.นครปฐม จะจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 1–10 ธ.ค. 56 นี้ ที่ บูธ “วิวัฒน์พันธุ์ไม้” ราคาสอบถามกันเองครับ.

ที่มา http://www.thairath.co.th/