มะนาวทูลเกล้า



ปกติ มะนาวทั่วไป จะไม่ติดผลในช่วงฤดูแล้ง หรือ ติดผลบ้างเล็กน้อย จึงทำให้มะนาวมีราคาแพงในช่วงดังกล่าวเป็นประจำทุกปี แต่ “มะนาวทูลเกล้า” มีความเป็นพิเศษคือติดผลดกมากในช่วงฤดูแล้งและจะติดผลเป็นพวง 5–7 ผล และที่สำคัญจะติดผลดกมากขึ้นเรื่อยๆตามอายุของต้นที่ปลูก  ยิ่งอายุมากยิ่งจะติดผลดกเป็นทวีคูณ สามารถติดผลไม่ขาดต้นเกือบทั้งปี

ใน ช่วงฤดูฝนเปลือกผลค่อนข้างจะหนา พอเริ่มเข้าสู่ฤดูแล้งเปลือกผลจะบางลงเองโดยธรรมชาติของสายพันธุ์ ผลมีขนาดใหญ่มาก ผลโตเต็มที่สามารถมีขนาดได้เกือบเท่าลูกเทนนิส ให้น้ำเยอะ รสชาติเปรี้ยวจัดไม่มีเมล็ด เมื่อบีบหรือคั้นเอาน้ำใช้ประโยชน์ไม่ต้องเก็บเมล็ดทิ้งให้เสียเวลา จึงทำให้ “มะนาวทูลเกล้า” ครองความนิยมจากผู้ปลูกผู้รับประทานมาโดยตลอด จน กระทั่งปัจจุบัน

มะนาวทูลเกล้า อยู่ในวงศ์ RUTACEAE เป็นไม้พุ่ม ถ้าปลูกลงดินต้นสูงได้ 2-3 เมตร กิ่งก้านมีหนามแต่น้อยมาก กิ่งมักโค้งงอและยาวเกือบทอดเลื้อยตามหน้าดิน ใบของ “มะนาวทูลเกล้า” จะมีความหนากว่าใบของมะนาวสายพันธุ์อื่น จึงทำให้แมลงไม่ลงเกาะกิน ดอกสีขาว มีกลีบดอก 4 กลีบ ร่วงง่าย มีกลิ่นหอม “ผล” รูปทรงกลมมีขนาดใหญ่ตามที่กล่าวข้างต้น ให้น้ำเยอะ รสเปรี้ยวจัด และไม่มีเมล็ด ติดผลเป็นพวงเกือบตลอดทั้งปี และที่เป็นจุดเด่นทำให้ “มะนาวทูลเกล้า” ครองความนิยมในการปลูกคือ จะติดผลดกเป็นพิเศษในช่วงฤดูแล้ง ซึ่งเป็นช่วงที่มะนาวสายพันธุ์อื่นไม่ติดผล หรือติดผลน้อย และมีราคาแพง ขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่งและเสียบยอด

ปัจจุบัน “มะนาวทูลเกล้า” มีต้นขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ แผง “คุณก็อต–คุณหลง” ตรงกันข้ามกับโครงการ 15 ราคาสอบถามกันเอง ปลูกลงกระถางขนาดใหญ่ตั้งในที่แจ้งสามารถมีผลให้เก็บใช้ประโยชน์ได้ตลอดครับ

ที่มาhttp://www.thairath.co.th/