มะนาวแป้นดกพิเศษกำแพงเพชร



ผู้อ่านไทยรัฐ จำนวนมากที่ชอบปลูกมะนาว โดยเฉพาะ “มะนาวแป้นดกพิเศษกำแพงเพชร” หาซื้อกิ่งตอนไม่ได้ เนื่องจากที่เคยแนะนำในคอลัมน์ติดต่อไปแล้ว ผู้ขายบอกว่ากิ่งตอนขาย หมด และไปหาซื้อที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ที่เปิดขายเฉพาะไม้ดอกไม้ผลทุกวันพุธ-พฤหัสฯ ก็ไม่มี ซึ่งเป็นจังหวะพบว่าขณะนี้มีกิ่งตอนของ “มะนาวแป้นดกพิเศษกำแพงเพชร” รุ่นใหม่ออกจำหน่ายแล้ว จึงแจ้งให้แฟนคอลัมน์ทราบทันที

มะนาวแป้นดกพิเศษกำแพงเพชร เกิดจากการเอาเมล็ดของมะนาว แป้นรำไพ จำนวนหนึ่งไปเพาะขยายพันธุ์และปลูกเลี้ยงจนต้นโตติดผล ปรากฏว่าผลมีขนาดใหญ่กว่าผลของมะนาว แป้น รำไพ พันธุ์แม่อย่างชัดเจนและเชื่อว่าเป็นมะนาว กลายพันธุ์ จึงคัดเอาเฉพาะต้นดีที่สุดไปขยายพันธุ์ด้วยวิธีตอนกิ่งปลูกทดสอบสายพันธุ์อยู่หลายครั้งจนมั่นใจว่ากลายพันธุ์ถาวรแล้ว เลยตั้งชื่อว่า “มะนาวแป้นดกพิเศษกำแพงเพชร” พร้อมตอนกิ่งออกจำหน่ายได้รับความนิยมจากผู้ซื้อไปปลูกอย่างแพร่หลาย

ผล ของ “มะนาวแป้นดกพิเศษกำแพงเพชร” เมื่อโตเต็มที่นํ้าหนัก 10-12 ผล ต่อ 1 กก. เปลือกผลค่อนข้างบางทำให้ผ่าบีบคั้นเอานํ้าได้ง่าย ให้นํ้าเยอะ รสชาติเปรี้ยวจัดเหมือนกับรสชาตินํ้ามะนาวแป้นรำไพที่เป็นพันธุ์แม่ ติดผลดกเป็นพวง 3-5 ผล ติดผลได้เรื่อยๆเกือบทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งที่มะนาวมีราคาแพง สามารถเก็บผลผลิตได้สม่ำเสมอ มีเมล็ดน้อย ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดตอนกิ่ง และเสียบยอด

ใคร ต้องการกิ่งตอนของ “มะนาวแป้นดกพิเศษกำแพงเพชร” รุ่นใหม่ ติดต่อ “คุณวิเชียร บุญเกิด” เลขที่ 161/2 หมู่ 1 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร โทร.08-5244-1699 หรือไปซื้อได้ที่ งานเกษตรกำแพงเพชร จัดขึ้นที่บริเวณหน้าศาลากลาง จ.กำแพงเพชร วันที่ 8-15 พ.ค.56 ราคาสอบถามกันเองครับ.
ที่มาhttp://www.thairath.co.th/