มะนาวผลรูปฟักทอง



ทีแรก ที่พบต้นวางขาย คิดว่าเป็นต้นส้มมือ เนื่องจากรูปทรงของผลจะมีร่องคล้ายร่องของผลส้มมือ แต่เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆปรากฏว่ารูปทรงของผลกลมไม่ยาวคล้ายมือเหมือนผลส้มมือ ซึ่งผู้ขายไม่มีชื่อเขียนติดไว้ มีเพียงป้ายเขียนว่าห้ามจับเท่านั้น จึงสอบถามได้ความว่า ไม่ใช่ต้นส้มมือตามที่ผมเข้าใจ

ผู้ขายบอกว่า เป็นมะนาวชนิดหนึ่งนำเข้ามาจากประเทศฟิลิปปินส์และจำชื่อเฉพาะภาษาอังกฤษไม่ได้ สามารถปลูกและติดผลดีในสภาพอากาศบ้านเรา จึงขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนนำต้นออกวางขายเป็นครั้งแรกที่เห็นนี่แหละ และรูปทรงของผลดูเหมือนผลฟักทอง จึงตั้งชื่อว่า “มะนาวผลรูปฟักทอง” ดังกล่าว

ส่วนรสชาติ ผมไม่ได้ทดลอง เนื่องจากผู้ขายไม่มีผลผ่าให้ชิมและห้ามจับผลด้วย ทราบจากผู้ขายเพียงว่า เปลือกผลบางไม่หนาเหมือนเปลือกผลส้มมือ ภายในมีเมล็ดเหมือนกับมะนาวทั่วไปและมีน้ำ รสเปรี้ยวเช่นน้ำมะนาวทุกอย่าง

ลักษณะ ทางพฤกษศาสตร์ดูตามที่มองเห็นประกอบกับผู้ขายบอกพอสรุปได้ว่า “มะนาวผลรูปฟักทอง” เป็นไม้พุ่ม ต้นสูง 2-4 เมตร กิ่งอ่อนมีหนาม ใบเป็นใบประกอบชนิดมีใบย่อยใบเดียว ออกเรียงสลับ รูปรีแกมรูปขอบขนาน ปลายและโคนใบเกือบมน แต่ใบจะมีขนาดใหญ่กว่าใบมะนาวพันธุ์อื่น ดอก ผู้ขายบอกว่า เป็นสีขาว ออกตามซอกใบและปลายกิ่ง มีกลิ่นหอม “ผล” มีลักษณะแตกต่างจากผลมะนาวทั่วไปคือ กลมแป้นและมีขนาดใหญ่มาก เปลือกผลจะมีร่องแบ่งเป็นพูรอบผลดูคล้ายผลฟักทองตามภาพประกอบคอลัมน์ ภายในมีเมล็ด ติดผลตลอดปี ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด และทาบกิ่ง

มีต้นขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 2 แผง “ป้าแอ๊ด–คุณขวัญ” ราคาสอบถามกันเองครับ.
http://www.thairath.co.th/