มะนาวตาฮิติ



หลายคน สงสัยว่า “มะนาวตาฮิติ” มีกี่สายพันธุ์ เนื่องจากที่เคยแนะนำในคอลัมน์ฉบับวันที่  8 มี.ค. ปี 48 นั้น รูปทรงของผลจะกลมรีคล้ายรูปหยดน้ำ ปลายผลเรียวเล็กน้อย โคนผลใหญ่ ขนาดของผลโต ปัจจุบันมี “มะนาวตาฮิติ” ชนิดที่ผลเป็นรูปทรงกลมแป้นด้วย จึงเกิดความสับสนไม่แน่ใจว่ามีกี่สายพันธุ์กันแน่
ซึ่ง ความจริงแล้ว “มะนาวตาฮิติ” ที่เคยแนะนำในคอลัมน์นั้น ขอยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์ที่มีถิ่นกำเนิดจากเกาะตาฮิติ รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ถูกนำเข้ามาปลูกและขยายพันธุ์ขายได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในช่วงนั้น เนื่องจาก “มะนาวตาฮิติ” ปลูกง่ายโตเร็ว ติดผลดก ให้น้ำเยอะ รสเปรี้ยว และเปลือกผลยังมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ขูดหรือหั่นฝอยปรุงอาหารได้หลายอย่าง ส่วน “มะนาวตาฮิติ” ชนิดที่มีผลเป็นรูปกลมแป้นยังไม่เคยพบมีต้นวางขายที่ไหน จึงไม่ทราบว่ามีความเป็นมาอย่างไร

มะนาวตาฮิติ อยู่ในกลุ่มเดียวกับ ส้มจี๊ด แต่ลักษณะต้นและผลต่างกันอย่างชัดเจน เป็นไม้อยู่ในวงศ์  RUTACEAE มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์คือ เป็นไม้พุ่มสูง 1.5-3 เมตร ใบเป็นใบประกอบชนิดลดรูปที่มีใบย่อยใบเดียว เป็นรูปไข่กว้าง ปลายและโคนใบแหลมผิวใบเรียบ สีเขียวสดเป็นมัน

ดอก ออกเป็นช่อสั้นๆ ตามซอกใบและปลายกิ่ง มีกลีบเลี้ยงเป็นรูปถ้วย ปลายแยกเป็น 5 แฉก กลีบดอก 5 กลีบ ร่วงง่าย สีขาว มีกลิ่นหอม มีเกสรตัวผู้จำนวนมาก “ผล” เป็นรูปกลมรีคล้ายรูปหยดน้ำ ตามที่กล่าวข้างต้น ผลเมื่อโตเต็มที่มีน้ำหนักเฉลี่ยระหว่าง 3-4 ผล ต่อ 1 กิโลกรัม ให้น้ำเยอะ รสเปรี้ยวจัด แต่ไม่มี
กลิ่นหอมเหมือนกับมะนาวน้ำหอมทั่วไป สามารถ ใช้ปรุงอาหารได้เหมือนกับมะนาวทั่วไปทุกอย่าง นิยมคั้นเอาน้ำทำน้ำมะนาวปั่น หรือ บีบเอาน้ำราดปลานึ่งเสร็จใหม่ๆ รับประทานอร่อยมาก

เปลือกผล และผิวผลมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวนิยมขูดผิวหรือหั่นเปลือกบางๆ เป็นฝอยๆโรยหน้าอาหารคาว เช่น ปลา กุ้ง ไก่ และเนื้อ ก่อนนำไปนึ่ง ช่วยดับกลิ่นคาวได้ดีมาก ปัจจุบันในประเทศไทยร้านอาหารบางแห่งนำเอาผิวผลของ “มะนาวตาฮิติ” ขูดผสมในข้าวผัดกุ้ง ทำให้มีกลิ่นหอมชวนให้รับประทานอย่างแพร่หลาย ซึ่ง “มะนาวตาฮิติ” ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ตอนกิ่ง และเสียบยอด มีต้นขายที่ ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ แผง “คุณตุ๊ก” หน้าตึกกองอำนวยการ หรือที่งาน “ไทยแลนด์ เบส ช็อปปิ้งแฟร์” จัดขึ้นที่เมืองทองธานีขณะนี้ถึงวันที่ 31 ก.ค. ราคาสอบถามกันเองครับ.

http://www.thairath.co.th/