มะนาวน้ำเพชร



ข้อแตกต่าง ระหว่าง “มะนาวน้ำเพชร” กับมะนาวทูลเกล้ามีไม่กี่จุด โดยผู้มีอาชีพปลูกและขยายพันธุ์ทำกิ่งตอนของมะนาวขายชี้ให้ทราบคือ ผล ของ “มะนาวน้ำเพชร” จะมีขนาดใหญ่กว่าอย่างชัดเจน ทำให้เวลาบีบหรือคั้นเอาน้ำไปใช้ประโยชน์ได้เยอะกว่า รสชาติเปรี้ยวจัดและมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ไม่มีเมล็ดเหมือนกัน ส่วนที่ พอจะแยกแยะความแตกต่างอีกจุด คือ เปลือกผลของ “มะนาวน้ำเพชร” จะบางกว่าเล็กน้อย แต่ทั้งสองชนิดมีลักษณะพิเศษเช่นเดียวกันคือ เป็นสายพันธุ์ที่ติดผลดกไม่ขาดต้นตลอดทั้งปี จึงเป็นที่นิยมปลูกแพร่หลายเวลานี้

มะนาวน้ำเพชร อยู่ในวงศ์ RUTACEAE เป็นไม้พุ่ม สูง 2-4 เมตร แตกกิ่งก้านด้านข้างเยอะ ปลายกิ่งมักโค้งงอลงสู่ระนาบหน้าดิน กิ่งก้านมีหนามสั้น แต่จะมีหนามน้อยกว่าหนามมะนาวสายพันธุ์อื่น ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก มีใบย่อยใบเดียว ออกเรียงสลับเป็นรูปรีหรือรูปไข่แกมรูปขอบขนาน ปลายใบแหลม โคนมน สีเขียวสด

ดอก ออกเป็นช่อตามง่ามใบ แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยหลายดอก กลีบดอกเป็นสีขาว มีกลิ่นหอมสะอาด มีเกสรตัวผู้เป็นกระจุกสีเหลือง “ผล” รูปกลมรี หรือเกือบกลม เปลือกผลบางตามที่กล่าวข้างต้น ผลเมื่อโตเต็มที่ประมาณผลส้มเขียวหวาน ไม่มีเมล็ด รสชาติเปรี้ยวจัดและมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว เวลาบีบคั้นเอาน้ำไปใช้ปรุงอาหารจะเพิ่มรสชาติและส่งกลิ่นชวนรับประทานยิ่งนัก ติดผลเป็นพวง 1-3 ผล ติดผลดกตลอดทั้งปี ขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง ทาบกิ่ง และเสียบยอด

มะนาวน้ำเพชร มีกิ่งพันธุ์ขายที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ แผง “คุณตุ๊ก” หน้าตึกกองอำนวยการเก่า หรือไปซื้อได้ที่ งานเดอะการ์เด้น แฟชั่นไอส์แลนด์ ชั้น 1 ถ.รามอินทรา กทม. วันที่ 21 พ.ย.-1 ธ.ค.นี้ ที่ร้านคุณตุ๊ก หน้าร้านบอดี้ช็อป มีไม้ดอกหอมและไม้สมุนไพรจำหน่ายด้วย ราคาสอบถามกันเองครับ.

ที่มา http://www.thairath.co.th/