มะนาวไข่กลมดกพิเศษ



มะนาวชนิดนี้ เป็นสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดที่เกิดจากการพัฒนาพันธุ์โดยเกษตรกรฝีมือดี ด้วยการนำเอาเกสรของมะนาว 2 สายพันธุ์ผสมกันคือ ระหว่าง มะนาวชื่อแป้นรำไพกับมะนาวไข่ปราจีนบุรี เมื่อได้ลูกไม้ใหม่นำไปปลูกจนต้นโตและติดผลแล้วจึงคัดพันธุ์เอาเฉพาะต้นที่มีลักษณะดีและเด่นที่สุดไปปลูกเลี้ยงจนติดผลอีกทอดหนึ่ง ซึ่งปรากฏว่าต้นที่คัดไปปลูกดังกล่าวมีความเป็นพิเศษคือต้นแข็งแรง ทนต่อโรค แมลงได้ดี ติดผลดกมาก ทรงผลกลมคล้ายผลของมะนาวไข่ แต่จะมีขนาดใหญ่กว่า และติดผลไม่เคยขาดต้น

เปลือกผลบาง ให้น้ำเยอะ รสชาติเปรี้ยวจัด มีกลิ่นหอมแรง หนึ่งผลจะมีเมล็ดเพียงเมล็ดเดียวเท่านั้น บางผลไม่มีเมล็ด ทำให้เวลาผ่าผล บีบหรือคั้นเอาน้ำไปใช้ประโยชน์ไม่ต้องกังวลเรื่องจะต้องเก็บเมล็ดทิ้งให้ยุ่งยาก เจ้าของผู้ขยายพันธุ์ได้ ทดลองปลูกและทดลองขยายพันธุ์ตอนกิ่งอยู่นานหลายปี จนมั่นใจว่าเป็นมะนาวที่กลายพันธุ์และเป็นมะนาวพันธุ์ใหม่แบบถาวรอย่างแน่นอนแล้ว จึงจดทะเบียนตั้งชื่อว่า “มะนาวไข่กลมดกพิเศษ” พร้อมขยายพันธุ์ตอนกิ่งออกจำหน่ายให้เกษตรกรและผู้สนใจซื้อไปปลูกได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางอยู่ในเวลานี้

มะนาวไข่กลมดกพิเศษ มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์เหมือนกับมะนาวทั่วไป คือเป็นไม้พุ่ม สูง 2-4 เมตร ใบเป็นใบประกอบชนิดมีใบย่อยใบเดียว ดอก ออกที่ซอกใบและปลายยอด เป็นสีขาว มีกลิ่นหอม “ผล” รูปทรงกลม ติดผลดกเต็มต้นและติดผลตลอดปีตามที่กล่าวข้างต้น ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ตอนกิ่ง และทาบกิ่ง

ใคร ต้องการกิ่งพันธุ์ไปปลูกติดต่อ “คุณสมศักดิ์ การเกษตร” โทร. 08–1948–4916 หรือไปซื้อที่ งานเกษตรกำแพงแสน จ.นครปฐม จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 1–10 ธ.ค. นี้ บริเวณ ล็อก 17 โซนเอ ราคาสอบถามกันเอง ปลูกได้ในดินทั่วไป สามารถปลูกลงกระถางขนาดใหญ่มีผลให้เก็บรับประทานได้ ใช้เวลาปลูกเพียง 1 ปี จะติดผลชุดแรกให้ใช้ประโยชน์ครับ.

http://www.thairath.co.th/