มะนาวแป้นดกพิเศษ



มะนาวชนิดนี้ มีต้นขาย มีป้ายชื่อเขียนติดไว้ว่า “มะนาวแป้นดกพิเศษ” มีภาพถ่ายของผลแขวนโชว์ให้ชมด้วย ผู้ขายบอกว่า เป็นมะนาวลูกผสมระหว่าง มะนาวแป้นพิจิตร 1 ซึ่งเป็นมะนาวที่ถูกพัฒนาขึ้นมาให้ทนต่อโรคแมลงได้ดีและติดผลดกทั้งปี กับ มะนาวแป้นรำไพ เมื่อนำต้นที่เพาะขยายพันธุ์ได้ไปปลูกจนต้นโตมีดอกและติดผล ปรากฏว่าติดผลดกเป็นพวง ขนาดของผลใหญ่กว่ามะนาวที่เป็นพันธุ์พ่อและแม่อย่างชัดเจน ผู้ขยายพันธุ์จึงตอนกิ่งปลูกทดสอบพันธุ์อยู่หลายครั้งทุกอย่างยังคงที่ จึงตั้งชื่อว่า “มะนาวแป้นดกพิเศษ” พร้อมขยายพันธุ์ตอนกิ่งออกจำหน่ายดังกล่าว

ส่วนรสชาติของน้ำ ผู้ขายยืนยันว่า แต่ละผลจะให้น้ำเยอะ มีเมล็ดบ้างเป็นบางผล 1-3 เมล็ดเท่านั้น ส่วนใหญ่จะไม่มีเมล็ดเลย รสชาติของน้ำเปรี้ยวจัด มีกลิ่นหอมเหมือนกับน้ำมะนาวแป้นทั่วไป เมื่อปรุงกับอาหารช่วยให้มีกลิ่นหอมชวนรับประทานยิ่งนัก

มะนาวแป้นดกพิเศษ มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์เหมือนกับมะนาวทั่วไปคือ เป็นไม้พุ่มสูง 2-4 เมตร กิ่งอ่อน มีหนาม ใบเป็นใบประกอบชนิดมีใบย่อยใบเดียว รูปไข่แกมรูปขอบขนาน ปลายแหลม โคนมน ผิวใบมีจุดน้ำมันกระจายทั่ว ใบมีกลิ่นหอม ดอกออกเป็นดอกเดี่ยวๆตามซอกใบและปลายกิ่ง สีขาว ร่วงง่าย มีกลิ่นหอม “ผล” รูปกลมแป้นหรือกลมรีเล็กน้อย ผลมีขนาดใหญ่ เปลือกค่อนข้างหนาทำให้ทนต่อโรคแมลงได้ดี ติดผลดกเป็นพวง น้ำเยอะ รสชาติเปรี้ยวจัดมีกลิ่นหอมตามที่กล่าวข้างต้น ติดผลได้เรื่อยๆ หรือเกือบทั้งปี ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ตอนกิ่ง และเสียบยอด

ปัจจุบัน “มะนาวแป้นดกพิเศษ” มีกิ่งตอนขายที่ ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 19 แผง “นายดาบสมพร” ราคาสอบถามกันเอง ปลูกได้ในดินทั่วไป รดน้ำบำรุงปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอจะติดผลดกเก็บใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่ามากครับ

http://www.thairath.co.th/