มะนาวแป้นพิจิตร 1



มะนาวชนิดนี้ มีความทนต่อโรคแมลงได้ดีที่สุดในยุคปัจจุบัน  เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่ นักวิชาการท่านหนึ่งของ ศูนย์วิจัยพืชสวน ที่ จ.พิจิตร คิดค้นและพัฒนาพันธุ์ขึ้นมาใหม่ด้วยการมีจุดประสงค์เพื่อให้เกษตรกรนำไปปลูก แล้วสามารถลดต้นทุนไม่ต้องซื้อสารเคมีฉีดพ่นป้องกันแมลงน้อยลง ด้วยวิธี เขี่ยเกสรผสมระหว่าง มะนาวแป้นรำไพ กับ มะนาวน้ำหอมอุดร เมื่อได้ลูกไม้ใหม่ออกมา และนำไปปลูกเลี้ยงจนติดผล ปรากฏว่ามีจุดเด่นคือ ติดผลดก มาก และ ที่สำคัญมีความทนทานต่อการถูก โรคแมลงลงเกาะกินผลได้ดี กว่ามะนาวพันธุ์ทั่วไป ผลมีขนาดใหญ่ เปลือกผลค่อนข้างบาง ให้น้ำเยอะ มีรสเปรี้ยวจัด เมื่อทดลองปลูกจนเชื่อว่าเป็นมะนาวพันธุ์ใหม่ถาวรแล้ว ผู้พัฒนาพันธุ์ จึงตั้งชื่อว่า “มะนาวแป้นพิจิตร 1” พร้อมขยายพันธุ์ตอนกิ่งออกจำหน่ายให้คนซื้อไปปลูก ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางมาตั้งแต่ปี 2551 จนกระทั่งปัจจุบัน โดยเฉพาะเกษตรกรทางภาคใต้และประเทศมาเลเซีย เนื่องจากเป็นมะนาวที่ปลูกง่าย ทนต่อโรคแมลงได้ดีนั่นเอง

มะนาวแป้นพิจิตร 1 อยู่ในวงศ์ RUTACEAE มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์เช่นเดียวกับมะนาวทั่วไป เป็นไม้พุ่ม สูง 2-4 เมตร ดอก ออกเป็นดอกเดี่ยวๆ หรือเป็นช่อตามซอกใบและปลายกิ่ง ดอกเป็นสีขาว มีกลิ่นหอม กลีบดอกร่วงง่าย “ผล” รูปทรงกลมกึ่งแป้น ก้นผลตัดเรียบ เปลือกค่อนข้างบางตามที่กล่าวข้างต้น มีเมล็ดน้อย ให้น้ำเยอะ รสเปรี้ยวจัดมีกลิ่นหอมแรง ผลมีขนาดใหญ่กว่าผลมะนาวทั่วไปอย่างชัดเจน เวลาติดผลจะเป็นพวง 3–5 ผล

ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ตอนกิ่ง ทาบกิ่ง และเสียบยอด เป็นมะนาวที่มีความทนต่อโรคแมลงโดยธรรมชาติ จึงทำให้ติดผลได้อย่างสม่ำเสมอใครต้องการ ปลูกมะนาวที่มีความทนต่อโรคสูงต้องเป็น “มะนาวแป้นพิจิตร 1” มีกิ่งพันธุ์วางขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวน จตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 19 แผง “นายดาบสมพร” ราคาสอบถามกันเองครับ
http://www.thairath.co.th/