มะนาวน้ำเพชร

มะนาวชนิดนี้ ไม่ทราบที่มาว่าเป็นอย่างไร มีกิ่งตอนวางขายและป้ายชื่อเขียนติดไว้ว่า “มะนาวน้ำเพชร” พร้อมมีภาพถ่ายผลแขวนโชว์ให้ชมด้วย ซึ่งเคยแนะนำในคอลัมน์ไปแล้ว ผู้ขาย สาธยายข้อเด่นให้ฟังว่า “มะนาวน้ำเพชร” มีผลขนาดใหญ่กว่าผลของมะนาวดังชื่อมะนาวทูลเกล้าอย่างชัดเจน เป็นมะนาวไม่มีเมล็ดและติดผลดกตลอดทั้งปีเหมือนกัน จึงทำให้ผู้ปลูกหลายคนเข้าใจว่าเป็นมะนาวชนิดเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้ขายกิ่งตอนของ “มะนาวน้ำเพชร” บอกข้อแตกต่างต่อว่า ชุดหนึ่งที่พอจะยืนยันหรือฟันธงได้ว่าไม่ใช่มะนาวชนิดเดียวกันคือ เปลือกผลของ “มะนาวน้ำเพชร” จะบางกว่าเปลือกผลของมะนาวทูลเกล้า เทียบดูได้เลย ทำให้เวลาผ่าผลบีบคั้นเอาน้ำได้เยอะกว่าอีกด้วย ส่วนรสชาติของน้ำจะเปรี้ยวจัดและมีกลิ่นหอมเหมือนกัน จึงทำให้ “มะนาวน้ำเพชร” เป็นที่นิยมปลูกอย่างกว้างขวางไม่แพ้มะนาวทูลเกล้าอยู่ในเวลานี้

มะนาวน้ำเพชร อยู่ในวงศ์ RUTACEAE เป็นไม้พุ่ม สูง 2-4 เมตร แตกกิ่งก้านเป็นพุ่ม ปลายกิ่งมักโค้งงอลงสู่ระนาบหน้าดิน กิ่งก้านมีหนามสั้นและหนามน้อยเช่นเดียวกับมะนาวทูลเกล้า จึงทำให้เวลาติดผลแก่สามารถเก็บผลได้ง่ายไม่ต้องกลัวถูกหนามทิ่มตำมือเหมือนกับการเก็บผลมะนาว ชนิดใดๆ ดอก ออกเป็นช่อตามซอกใบ กลีบดอกสีขาว มีกลิ่นหอม “ผล” กลม ผลโตเต็มที่ประมาณผลส้มเขียวหวาน ไม่มีเมล็ด ติดผลดกเป็นพวง 1–3 ผล ตลอดปี ขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง ทาบกิ่ง และเสียบยอด

ปัจจุบันมีกิ่งตอนขายที่ ตลาดนัดไม้ดอก ไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณ แผง “คุณตุ๊ก” หน้าตึกกองอำนวยการเก่า หรือ ไปซื้อที่งาน “อบต.” จัดขึ้นที่ลานหน้าอนุสาวรีย์ “ย่าโม” จ.นครราชสีมา วันที่ 5–9 มี.ค.57 นี้ ร้าน “คุณตุ๊ก” โทร. 08–5164–2800 มี มะม่วง การะเกดทวาย และ มะนาวจัมโบ้ ขายด้วย ราคาสอบถามกันเอง