มะนาวแป้นดกพิเศษกำแพงเพชร



มะนาวชนิดนี้ เป็นมะนาว กลายพันธุ์ เกิดจากการ เอาเมล็ด ของ มะนาวแป้นรำไพ จำนวนหลายเมล็ดไปเพาะขยายพันธุ์จนแตกต้นกล้าขึ้นมาแล้วคัดเอาเฉพาะต้นดีที่สุดไปปลูกเลี้ยงจนต้นโตมีดอกและติดผล ปรากฏว่า ผลมีขนาดใหญ่กว่าผลของ มะนาวแป้นรำไพ ที่เป็นพันธุ์แม่อย่างชัดเจน ที่สำคัญ จะติดผลเป็นพวง 3–5 ผลต่อพวง และติดผลดกเต็มต้นอีกด้วย เมื่อนำเอาผลผ่าบีบหรือคั้นน้ำ ให้น้ำเยอะ มีเมล็ดน้อยกว่ามะนาวแป้นรำไพ รสชาติของน้ำเปรี้ยวจัดเหมือนกับมะนาวแป้นรำไพทุกอย่าง ผู้ขยายพันธุ์เชื่อว่าเป็นมะนาวพันธุ์ใหม่ที่กลายพันธุ์ จึงขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่งนำไปปลูกทดสอบพันธุ์อยู่หลายครั้ง ปรากฏว่าลักษณะผลยังคงที่ ทำให้มั่นใจว่ากลายพันธุ์ถาวรแล้ว เลยตั้งชื่อว่า “มะนาวแป้นดกพิเศษกำแพงเพชร” พร้อมตอนกิ่งออกขายได้รับความนิยมจากผู้ซื้อไปปลูกอย่างกว้างขวาง

มะนาวแป้นดกพิเศษกำแพงเพชร เป็นไม้พุ่ม สูง 2-4 เมตร กิ่งอ่อนมีหนาม ใบเป็นใบประกอบชนิดมีใบย่อยใบเดียว ออกเวียนสลับรูปไข่ ปลายแหลม โคนมน ดอก ออกเป็นดอกเดี่ยวๆ หรือเป็นกระจุกตามซอกใบและปลายกิ่ง กลีบดอกเป็นสีขาว มีกลิ่นหอม “ผล” กลมเกลี้ยง ฉ่ำน้ำ ติดผลเป็นพวง 3-5 ผล ผลมีขนาดใหญ่ น้ำหนักเฉลี่ย 10–12 ผล ต่อ 1 กิโลกรัม มีเมล็ดน้อย เปลือกผลค่อนข้างบางทำให้ผ่าบีบหรือคั้นน้ำได้ง่าย ให้น้ำเยอะ รสเปรี้ยวจัด มีกลิ่นหอม เป็นพันธุ์ที่ติดผลดกตามฤดูกาล ขยายพันธุ์ด้วย เมล็ด ตอนกิ่ง ทาบกิ่ง เสียบยอด

ใคร ต้องการกิ่งตอนไปปลูก ติดต่อ “คุณวิเชียร บุญเกิด” 161/2 หมู่ 1 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร โทร. 05–585–0717, 08–5244–1699 หรือไปซื้อที่งานประจำปีประเพณี “พบพระเล่นเพลง” จัดขึ้นบริเวณหน้าศาลากลาง จังหวัดกำแพงเพชร ระหว่างวันที่ 14–20 ก.พ.57 ราคาสอบถามกันเอง เจ้าของมีคู่มือแนะนำวิธีปลูกและบังคับให้ “มะนาวแป้นดกพิเศษกำแพงเพชร” ติดผลนอกฤดูกาลให้ไปปฏิบัติด้วย ปลูกแล้วคุ้มค่ามากครับ