มะนาวแป้นเพชรพวงทอง




มะนาวชนิดนี้ เกิดจากการเขี่ยเกสรผสมระหว่าง มะนาวแป้นรำไพ ของ จ.เพชรบุรี มีลักษณะประจำพันธุ์ติดผลดกให้น้ำเยอะ รสชาติน้ำเปรี้ยวจัด มีผลวางขายทั่วไป ภายในมีเมล็ดกับเกสรของ มะนาวแป้นพวง ของ จ.ปราจีนบุรี เป็นพันธุ์ที่ติดผลขนาดใหญ่ ผลดกเกือบทั้งปี รสชาติของน้ำเปรี้ยวดีมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว เมื่อนำต้นกล้าที่เพาะได้ไปปลูกหลายต้นจนมีดอกและติดผล จากนั้นก็คัดเอาต้นดีที่สุดไปปลูกทดสอบพันธุ์ ปรากฏว่าติดผลดก ผลมีขนาดใหญ่มากและติดผลเป็นพวง 5-6 ผล รูปทรงของผลกลมแป้นเหมือนผลลูกจันน่าชมยิ่งนัก

เปลือกผลบาง และนิ่ม ทำให้เวลาผ่าบีบหรือคั้นเอาน้ำจึงง่ายให้น้ำเยอะ โดยเฉพาะจะมีความเป็นพิเศษเหนือกว่ามะนาวชนิดอื่น คือ ขณะที่ผล ยังมีขนาดเล็กอยู่สามารถเด็ดเอาผลผ่าบีบหรือคั้นเอาน้ำได้เยอะอีกด้วย รสชาติของน้ำยังเปรี้ยวจัดและมีกลิ่นหอมเหมือนกับบีบหรือคั้นเอาน้ำจากผลโตเต็มที่ทุกอย่าง ที่สำคัญกว่านั้นเป็นพันธุ์ที่ติดผลดกเป็นพวงได้เรื่อยๆไม่ขาดต้นหรือตลอดทั้งปี เจ้าของผู้เขี่ยเกสร จึงเชื่อว่าเป็นมะนาวกลายพันธุ์และเป็นพันธุ์ใหม่อย่างถาวร แน่นอนแล้ว เลยตั้งชื่อว่า “มะนาวแป้นเพชรพวงทอง” พร้อมขยายพันธุ์ตอนกิ่งออกจำหน่ายได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายเรื่อยมาจนกระทั่งปัจจุบัน

มะนาวแป้นเพชรพวงทอง มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์เหมือนกับ มะนาวทั่วไป ต้นสูง 2-4 เมตร มีหนามแหลม แต่ไม่มากนัก ดอกเป็นสีขาว มีกลิ่นหอม “ผล” กลมแป้น เปลือกบาง ให้น้ำเยอะ มีเมล็ดไม่มากนัก ติดผล เป็นพวงตลอดทั้งปีโดยไม่ต้องใช้วิธีบังคับ ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ตอนกิ่ง ทาบกิ่ง และเสียบยอด
มีต้นขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ โครงการ 13 แผง “คุณตะวัน–โป่ง” หรือไปซื้อที่ งานฉลองชัยชนะท่านท้าวสุรนารี จ.นครราชสีมา ระหว่าง วันที่ 23 มี.ค.–3 เม.ย.57 ร้าน “คุณตะวัน” โทร.08–5682–4645 ราคาสอบถามกันเองครับ.

http://www.thairath.co.th/