มะนาวไข่



มะนาวชนิดนี้เป็นสายพันธุ์โบราณ นิยมปลูกมาช้านานตั้งแต่สมัยคุณปู่คุณย่า โดยในยุคสมัยก่อนถือเป็นมะนาวระดับแถวหน้า ถ้าจะใช้น้ำมะนาวปรุงอาหารจะต้องเป็น “มะนาวไข่” เพียงอย่างเดียว เพราะน้ำจะเยอะและมีกลิ่นหอมแรงมากกว่าน้ำมะนาวพันธุ์ดังๆในปัจจุบันเสียอีก ต่อมาได้มีมะนาวพันธุ์ใหม่ๆออกวางขายมากมาย เลยทำให้ “มะนาวไข่” ถูกลืม คนไม่รู้จัก

มะนาวไข่ มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์เหมือนกับมะนาวทั่วไป คืออยู่ในวงศ์ RUTA-CEAE เป็นไม้พุ่ม สูง 2-4 เมตร กิ่งอ่อนมีหนาม แต่ไม่แหลมและมีหนามน้อยกว่ามะนาวพันธุ์อื่น ใบเป็นใบประกอบชนิดมีใบย่อยใบเดียว ดอก ออกเป็นดอกเดี่ยวหรือเป็นช่อที่ซอกใบ กลีบดอกเป็นสีขาว มีกลิ่นหอม กลีบดอกร่วงง่าย “ผล” รูปกลมรีเล็กน้อยไม่กลมมนหรือกลมแป้น จึงถูกเรียกชื่อตามลักษณะผลว่า “มะนาวไข่” ผลมีขนาดใหญ่เท่าผลมะนาวแป้นในปัจจุบัน เปลือกผลบาง ให้น้ำเยอะ มีเมล็ดน้อย ติดผลเป็นพวง 3—5 ผล จึงมีบางคนเรียกว่า “มะนาวไข่พวง” น้ำมีรสเปรี้ยวจัด เมื่อนำไปปรุงอาหารจะทำให้รสชาติอาหารเข้มข้นขึ้น และมีกลิ่นหอมของน้ำมะนาว ช่วยให้อยากรับประทานทันที ซึ่งในยุคสมัยก่อนนิยมกันอย่างกว้างขวางตามที่กล่าวข้างต้น

มะนาวไข่ เป็นสายพันธุ์ที่มีความทนต่อโรคแมลงโดยธรรมชาติ สามารถติดผลดกเกือบตลอดทั้งปี ขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง และเสียบยอด เป็นสายพันธุ์ที่มีอายุยืนนาน ขนาดกิ่งตอนยังปลูกอยู่ได้นานถึง 7 ปี และมีผลดกแบบต่อเนื่อง มีชื่อเรียกอีกคือ “มะนาวไข่น้ำหอม” และภาคอีสาน “มะนาวบ้าน”

ใคร ต้องการกิ่งพันธุ์ไปปลูกติดต่อ “คุณไก่” สวนฑณศา เลขที่ 132/2 หมู่ 7 ต.โคกไม้ลาย อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี หรือ โทร. 08—7753—5849 เห็นว่าสามารถส่งต้นขายทางไปรษณีย์ได้ด้วย ราคาสอบถามกันเองครับ.

http://www.thairath.co.th/